Kinh nghiệm du lịch Mông Cổ từ A-Z năm 2022

Mông Cổ - đất nước của những thảo nguyên bạt ngàn, những khúc hát du mục phóng khoáng và cả những câu chuyện về cuộc đời viễn chinh hào hùng của Thành Cát Tư Hãn. Nếu du khách đã quyết định xách vali lên và du lịch Mông Cổ thì hãy cùng Du lịch Xanh điểm qua những kinh nghiệm du lịch Mông Cổ sau.

Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Mông Cổ

 Tổng quan chung về Mông Cổ

 

Mông Cổ là một quốc gia Trung-Đông Á, có phía bắc giáp với Liên bang Nga và giáp với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về phía nam, phía đông và phía tây. Đây là quốc gia có diện tích lớn thứ 19 trên thế giới và đồng thời là một quốc gia không có biên giới biển đảo có diện tích lớn thứ nhì, chỉ sau sau Kazakhstan. Với một diện tích rộng lớn là vậy nhưng dân số nơi đây chỉ khoảng 3 triệu người. Mông Cổ cũng là nước có mật độ dân cư thấp nhất hành tinh. Phần lớn đất đai Mông Cổ không thể trồng trọt được, chủ yếu là thảo nguyên, đồi núi và sa mạc.

Kinh nghiệm du lịch Mông Cổ 1
Mông Cổ - vùng đất mới ẩn chứa những điều mới mẻ đầy hấp dẫn cho chuyến du lịch của bạn

 Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Mông Cổ

Nếu đã có dự định tới Mông Cổ thì khí hậu và thời tiết là những vấn đề đáng được lưu tâm hàng đầu. Mông Cổ có 4 mùa và trong từng mùa thì thời tiết lại có sự khác nhau vô cùng lớn. Mùa đông bắt đầu từ tháng 11 cho tới tháng 2, mùa xuân bắt đầu từ tháng 3 cho tới giữa tháng 5, mùa hè từ giữa tháng 5 cho tới cuối tháng 8 và cuối cùng mùa thu thì bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 10.

Mông Cổ được biết đến với cái tên “Quốc gia của những vùng trời xanh” vì tại đây có hơn 260 ngày nắng trong năm. Tuy nhiên, không giống như những gì mọi người có thể liên tưởng ra từ cái tên này, Mông Cổ có khí hậu rất thất thường, thậm chí du khách có thể trải nghiệm thời tiết của cả 4 mùa trong đúng 1 ngày.

Kinh nghiệm du lịch Mông Cổ 2
               Du lịch Mông Cổ để thưởng thức thiên nhiên và con người tươi đẹp.

Vậy nên theo những người có kinh nghiệm du lịch Mông Cổ thì thời điểm phù hợp nhất để tới đây là tháng 7. Thời tiết lúc này vô cùng mát mẻ và dễ chịu, ban ngày chỉ nóng khi mặt trời không bị mây che phủ. Cũng chính vì thế nên đây là thời gian cao điểm về du lịch, nhu cầu về chỗ ở rất cao dẫn đến hiện tượng khan hiếm phòng ở cũng như giao thông vô cùng đông đúc.

Ngoài ra thì du khách cũng có thể chọn thời điểm du lịch dựa theo mùa lễ hội tại đây. Tháng 7 là thời gian tuyệt vời nhất để tới và trải nghiệm lễ hội Naadam của người Mông Cổ. Ngoài phần khai mạc nhiều màu sắc với các điệu múa dân tộc, âm nhạc truyền thống thì những hoạt động khác trong lễ hội sẽ bao gồm các cuộc thi bắn tên theo nhiều phong cách khác nhau (Uriankhai, Buryat, Knucklebone…); các cuộc đua ngựa; những buổi diễn hành trang phục truyền thống, diễu hành quân đội ở quảng trường Sukhabaatar; các hội chợ nhỏ bày bán các đặc sản địa phương.

Kinh nghiệm du lịch Mông Cổ - Sa mạc Gobi
       Phượt trên sa mạc Gobi với những chú lạc đà - nghe khá hấp dẫn phải không nào?

Còn nếu du khách muốn đi thăm hoang mạc Goblin thì thời gian tầm tháng 9 đến tháng 10 là thích hợp nhất vì thời tiết vào lúc này rất dễ chịu với nắng cao nguyên ban ngày không quá chói chang và mùa đông thì chưa đến nên chênh lệch nhiệt độ trong ngày không quá cao. Phượt ở hoang mạc Gobi - Mông Cổ cũng là một trải nghiệm rất nên thử trong chuyến du lịch Mông Cổ đấy nhé.

Du lịch Mông Cổ: Chào tạm biệt với wifi và Internet

Khi đến với thủ đô Ulaanbaatar, du khách có thể mua sim card tại đây để kết nối internet với giá rẻ và cũng khá dễ tìm. Tuy nhiên, tín hiệu điện thoại và Internet ở Ulaanbaatar cũng không quá ổn định, đặc biệt nếu bạn đang di chuyển trên đường và tệ hơn là nếu bạn di chuyển xa khỏi khu vực trung tâm thành phố thì việc mất sóng điện thoại sẽ tất yếu xảy ra.

Đây thực sự sẽ là thách thức lớn đối với các du khách có thói quen nghiện lướt net và sử dụng mạng xã hội. Việc thiếu kết nối tới Internet cũng sẽ gây khó khăn không nhỏ cho những ai đi du lịch Mông Cổ tự túc trong việc tìm đường. Vì vậy, các bạn nên tải các phần mềm bản đồ offline như Maps.me trước khi lên đường để có thể định hướng được lộ trình di chuyển của mình trong suốt chuyến đi một cách thuận lợi nhé.

Kinh nghiệm du lịch Mông Cổ 3
            Chiếc điện thoại lúc này chỉ để nên chụp lại những cảnh đẹp thôi nhé. 

Để giải trí, bạn hãy tải thêm một vài cuốn sách và các bản nhạc yêu thích để có thể tận hưởng khoảng thời gian hoàn toàn riêng tư vào ban đêm hay những lúc di chuyển trên xe từ địa điểm này qua địa điểm khác. Hoặc du khách cũng có thể tận dụng thời gian tạm không có Internet này để giành thời gian tạo thêm nhiều mối quan hệ bằng cách trò chuyện với những bạn mới trong cùng chuyến đi.

Ngoài ra, việc di chuyển liên tục trong suốt ngày dài cũng rất ngốn pin điện thoại nếu bạn định giết thời gian bằng cách chơi game, đọc sách hay nghe nhạc trên di động. Vì vậy đừng quên đem theo bên mình một bộ sạc dự phòng để có thể chủ động cung cấp nguồn điện sạc pin cho chiếc điện thoại của mình nhé. Lỡ mà bạn bỏ lỡ mất việc ghi lại những khoảnh khắc về thiên nhiên ấn tượng trên thảo nguyên chỉ vì hết pin điện thoại thì thật là đáng tiếc phải không nào.

Thời tiết khi du lịch Mông Cổ

Việc nắm được cơ bản về thời tiết tại Mông Cổ sẽ giúp bạn chọn lựa được những bộ trang phục phù hợp khi tới nơi đây du lịch.

  • Từ tháng 9 đến tháng 2 là mùa đông, nhiệt độ tại Mông Cổ lúc này thường vô cùng lạnh, có thể hạ xuống thấp dưới -30°C và sẽ không có dấu hiệu tăng lên trên 0°C cho tới tận tháng 4. Trời thường có gió mạnh với tuyết trắng hầu như bao phủ khắp nơi. Nếu du khách dự định tới đây vào khoảng thời gian này thì trong hành lý không thể thiếu những bộ quần áo đại hàn, găng tay hay mũ nón để giữ nhiệt.
Kinh nghiệm du lịch Mông Cổ - mùa đông thảo nguyên
                       Mùa đông trên thảo nguyên thường kéo dài và rất lạnh.
  • Mùa xuân trên thảo nguyên khá ngắn, bắt đầu vào tháng 3 và chỉ kéo dài cho tới tháng 4 với nền nhiệt hầu như vẫn ở dưới mức 0°C. Người dân địa phương cho rằng đây là khoảng thời gian khắc nghiệt nhất trong năm, sau một mùa đông dài đằng đẵng, mùa xuân đã đến nhưng thời tiết thì vẫn chẳng khác gì mùa đông cả.
  • Mùa hè bắt đầu vào tháng 5 và kéo dài tới tận tháng 8. Lúc này nhiệt độ sẽ tăng dần. Tuy vào tháng 5 đôi khi sẽ vẫn còn tuyết rơi bất chợt nhưng về cơ bản là thời tiết đẹp, rất phù hợp để du khách tới du lịch. Các bạn đến Mông Cổ vào thời điểm này đã có thể không cần phải đem theo những chiếc áo khoác to sụ mà đã có thể diện những bộ đồ mùa đông nhẹ nhàng, thanh lịch và tôn dáng hơn.
Kinh nghiệm du lịch Mông Cổ 4
Mùa hè dễ chịu hơn khi thời tiết đẹp, nắng vàng để du khách mặc những bộ đồ nhẹ nhàng hơn. Ảnh: Sưu tầm
  • Tháng 9 là tháng đầu tiên của mùa thu, đây là quãng thời gian mưa nhiều nhất tại Mông Cổ và nhiệt độ cũng dần giảm so với mùa hè. Lúc này du khách tới du lịch có thể thấy được những mảng rừng xanh mướt.

Tuy nhiên dù có tới Mông Cổ vào thời gian nào đi chăng nữa thì Yeudulich.com cũng khuyên du khách hãy mang theo những loại quần áo có thể mặc thành nhiều lớp để giữ ấm hiệu quả hơn và cũng dễ dàng đối phó nếu thời tiết có thay đổi đột ngột. Bạn cũng nên nhớ giữ ấm với những món đồ tiện lợi như túi nhiệt cầm tay hay miếng dán nhiệt nhé.

 Những món ăn độc đáo khi du lịch Mông Cổ

Việc sinh sống ở các nơi đồng bằng cằn cỗi rộng lớn và lối sống du mục của người dân Mông Cổ ảnh hưởng rất nhiều đến truyền thống ẩm thực của họ. Gia súc chính là nguồn lương thực chủ yếu mà họ có. Khí hậu khắc nghiệt khiến cho việc trồng các loại rau quả trở nên vô cùng khó khăn. Vì vậy, ẩm thực Mông Cổ đích thực là thiên đường đối với những người thích thịt.

Đồ ăn Mông Cổ chủ yếu làm từ các chế phẩm từ sữa, thịt và mỡ động vật. Ngoài những bữa ăn được nấu có phần công phu hơn một chút và được ăn bên gia đình trong những căn lều Ger truyền thống thì bạn cũng có thể thưởng thức những bữa ăn dân dã khác đúng theo cách dân du mục trong chuyến du lịch Mông Cổ của mình. Hầu hết những món ăn này đều được nướng tại chỗ với việc hạn chế sử dụng các dụng cụ làm bếp như xoong nồi và chủ yếu được làm từ “Ngũ Khẩu”. Đây là tên gọi khác của 5 loại thịt quan trọng của người Mông Cổ.

Kinh nghiệm du lịch Mông Cổ - thịt cừu
                                 Các món thịt cừu là đặc sản khi du lịch Mông Cổ.

Năm loại thịt này được lấy từ năm loại gia súc quan trọng trong chăn nuôi của người Mông Cổ, bao gồm thịt ngựa, thịt cừu, thịt dê, thịt lạc đà và thịt bò Yak. Chúng được nướng trực tiếp trên lửa, hoặc được dùng để chế biến thành các món ăn độc đáo như Khorkhog (làm từ thịt cừu); nhân các loại bánh bao như Buuz, Bansh và Khuushuur; món thịt dê nướng đá nóng bên trong da dê Boodog hoặc các món súp hầm thịt giúp giữ ấm cơ thể như Tsuivan.

Ngoài thịt ra, đồ ăn Mông Cổ cũng đậm vị sữa từ các loài ngựa và đặc biệt là bò Yak (bò Tây Tạng). Sữa của các loại gia súc này được chế biến thành những món ăn mà người Mông Cổ rất yêu thích như bánh quy phô mai khô (Qurut/Aaruul); kem Mông Cổ Orom; bơ Yak và sữa ngựa lên men. Ngoài ra các loại sữa này cũng được nấu kèm với thịt tạo thành các món súp kem.

Kinh nghiệm du lịch Mông Cổ 5
                                     Một bữa ăn chiều của người Mông Cổ.

Nghe thì có vẻ hấp dẫn nhưng phần lớn các nguyên liệu dùng trong ẩm thực của Mông Cổ đều là nguyên liệu tự nhiên, ít qua các công đoạn chế biến và xử lý nhất nên chúng vẫn giữ được những mùi vị nguyên thủy mà có thể sẽ là thử thách lớn đối với vài du khách kén ăn. Vì vậy, một kinh nghiêm đi du lịch Mông Cổ là đừng quên đem theo các hành trang thiết thực gồm mỳ gói, các loại đồ ăn liền và lương khô để đề phòng việc không ăn quen đồ bản địa nhé.

 Chỗ ở khi du lịch Mông Cổ

Bạn sắp đi du lịch Mông Cổ và bạn đang háo hức tìm một căn phòng khách sạn với giá cả phải chăng và một tầm nhìn về phía thảo nguyên mênh mông tuyệt đẹp? Không không, hãy dừng lại ngay nhé vì chẳng có một du khách nào, với đam mê khám phá và tình yêu thiên nhiên nồng nhiệt lại đi ở khách sạn tại cả. Kinh nghiệm đi du lịch Mông Cổ chính là nơi tuyệt vời nhất mà bạn nên chọn để nghỉ chân sau một ngày dài tham quan tại đây là trong những ngôi lều Ger truyền thống.

Làm từ các loại vải nỉ và da cừu, nhẹ và chắc chắn, ngôi nhà tròn này là trung tâm của những cộng đồng người Mông Cổ, trái tim của những người dân du mục và trên hết, đó chính là mái ấm bình yên. Những ngôi lều tròn này được tạo nên để giúp những người dân du mục xưa có nơi trú chân giữa thảo nguyên rộng lớn với thời tiết thất thường. Bên trong một căn lều Ger sẽ chỉ có đầy đủ những gì cần thiết, thường là một vài chiếc giường rộng lớn, một bộ bàn ghế, một bóng đèn điện và một cái bếp lò với một thùng than củi và phân ngựa khô để làm củi đốt.

Kinh nghiệm du lịch Mông Cổ - Lều Ger Yuk
                        Lều Ger, loại lều truyền thống của người Mông.

Đấy chính là cuộc sống của dân du mục, và đấy cũng chính là nét văn hóa truyền thống nhất mà không một bảo tàng hay cuốn sách nào có thể giúp bạn trải nghiệm một cách rõ nét hơn cuộc sống của người Mông Cổ. Và để Yeudulich.com bật mí cho bạn nhé, dù nằm giữa thảo nguyên bao la lạnh giá nhưng trong lều lúc nào cũng ấm áp, và thứ phân ngựa dùng để đốt lửa kia, yên tâm là chúng chẳng hề có một tí mùi nào đâu nhé.

Sống trong một căn lều Ger cũng giúp bạn có rất nhiều trải nghiệm quý giá khác về cuộc sống của người Mông Cổ. Mặc dù chủ nhà có thể sống ngay tại lều bên cạnh, nhưng họ sẽ chỉ giúp bạn nhóm lửa vào buổi sáng và báo cho bạn khi nào sẽ ăn cơm thôi. Còn cả một ngày dài trên thảo nguyên sẽ hoàn toàn là của bạn. Bạn có thể đi dạo xung quanh, chơi cùng những bầy cừu con, học cách cưỡi ngựa, cho gia súc ăn, cách vắt sữa bò… Buổi tối, khi ăn cùng với gia đình chủ nhà, bạn sẽ được thưởng thức những món ngon bên ánh lửa ấm áp, uống một cốc trà sữa Suutei Tsai và nghe kể những câu chuyện thú vị trên thảo nguyên xa tít tận chân trời.

Đến đây bạn đã có thể thấy, đi du lịch Mông Cổ ắt hẳn chỉ dành cho những đôi chân vững chắc và những trái tim bền lòng vững chí. Khám phá cuộc sống của người dân du mục là phải hòa mình vào chính lối sống của họ, có thể khó khăn một chút, không tiện nghi một chút, nhưng với những kinh nghiệm trên, Yeudulich.com tin rằng bạn sẽ có thể chuẩn bị cho chuyến đi của mình thật hoàn hảo và có những kỷ niệm thật đẹp. Đừng quên ghé thăm website Yeudulich.com để tìm hiểu thêm về các tour du lịch Mông Cổ giá rẻ cực kỳ hấp dẫn nhé.

TAG: Kinh nghiệm du lịch Mông Cổ, Du lịch Mông Cổ trọn gói, du lịch Mông Cổ từ A-Z, trọn gói kinh nghiệm du lịch Mông Cổ, du lịch Mông Cổ 2022

DU LỊCH XANH - Đi là Yêu

Dịch vụ cao cấp:
- Tổ chức tour du lịch Mỹ - Canada - Châu Âu - Úc chuyên nghiệp; Chuyên tổ chức Tour du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan uy tín
- Tổ chức tour du lịch trong nước đi Phú Quốc, Sapa, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, QUảng Bình... trọn gói, chất lượng cao
- Tổ chức tour du lịch Teambuilding kết hợp Gala Dinner cho doanh nghiệp
- Tổ chức sự kiện lễ khai trương, lễ động thổ; Tổ chức hội thảo, hội nghị trong nước
- Tổ chức Tour Thể thao, Tour chạy Việt Dã, Giải chạy Marathon, Trekking
- Tổ chức du lịch Golf, Đặt tee-time cho Golfer toàn quốc, Dịch vụ chuyển nhượng thẻ Hội viên Golf, Tổ chức giải thi đấu Golf
- Tổ chức tour xem Cup C1 Châu Âu, Tour Xem giải Ngoại hạng Anh, Tour xem giải Tennis ATP, Tour xem Đua xe F1, Bán vé xem đua xe F1 tại Việt Nam và Quốc tế
- Tổ chức tour Du thuyền cao cấp 5 sao89, Mua bán du thuyền Yacht hạng sang
- Tổ chức tour trực thăng, thủy phi cơ Hạ Long; Cho thuê trực thăng cấp cứu, đám cưới, sự kiện
- Tổ chức tour thám hiểm hang động, Tour nhảy dù lượn Việt Nam, Tour Khinh khí cầu, Tour trekking leo núi mạo hiểm, Tour khám phá Nam Cực Bắc Cực
- Dịch vụ xin thẻ Apec
- Dịch vụ tư vấn visa nhanh toàn cầu đi Mỹ, Châu Âu, Úc, Anh Quốc, Úc, Nhật, Hàn và tất cả các nước Không có Đại sứ quán tại Việt Nam
- Tổ chức tour bay trực thăng Hạ Long, Đà Nẵng , Vũng Tàu và Côn Đảo hàng ngày
- Đại lý bán vé tour Thuỷ phi cơ Hạ Long tốt nhất
- Bán vé thăm quan vào các điểm du lịch nổi tiếng tại Việt Nam và Thế giới
- Cho thuê xe du lịch cao cấp Maybach, Limousine, BMW, Rolls-Royce, Lamborghini, Bentley, Aston Martin, Ferrari, Bugatti

HOTLINE ĐẶT DỊCH VỤ VIP